KỲ 3: NHỮNG CON QỦY LÀNG PLEI RBAI - IA PIAR


Từ vùng đất Plei Rbai xinh đẹp, yên bình:

Làng Plei Rbai (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai) là một làng quê yên bình như bao làng quê khác của người Jarai vùng Cheo Reo. Từ lâu Làng Plei Rbai đã nổi tiếng là một làng hiếu học, đóng góp cho xã hội rất nhiều bác sĩ, giáo viên, cán bộ từ xã đến huyện, tỉnh. Làng còn lưu giữ được những nét truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Jarai như lễ hội cầu mưa Yang Pơ Tao A Pui, lễ Bỏ mả, lễ cúng Mừng lúa mới..., cuộc sống của nhân dân từng ngày đổi mới, giàu đẹp với những nhà sàn kiểu mới mọc lên san sát, đường bê tông nông thôn đã thay thế cho các con đường đất lầy lội, trẻ em được đến trường thuận lợi, bà con nhân dân đi ruộng đi rẫy cũng không còn vất vả như trước.

Cuộc sống của người dân Plei Rbai trôi qua bình yên, giàu đẹp với những cánh đồng lúa xanh ngắt, thẳng cánh cò bay
lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui tại làng Plei Rbai được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ấy vậy mà trong làng vẫn xuất hiện những con ác quỷ hàng ngày, hàng giờ phá vỡ sự bình yên của buôn làng:


Đến chân dung gia đình ác quỷ....!


Nói đến gia đình cách mạng này thì sử sách không ghi hết tội:
Thằng bố Nay Brố từng giữ chức trưởng thôn, nhưng khi được bọn phản động FULRO cho tiền và hứa sẽ phong chức cao hơn là lập tức chạy theo đám thần kinh của Ksor Kơk quay lại chống chính quyền. Khi Ksor Kơk hết tiền thì lập tức than nghèo kể khổ với hội phản động Anh em dân chủ của Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Trung Tôn, (mới bị chính quyền bắt xử lý, đang đầu quân cho đội Juvetus)… để tham gia tổ chức phản động mày, hòng nhận được tài trợ lấy tiền sống qua ngày. Mới nghe chính quyền xử lý đám anh em dân chủ là thằng cha này ba chân bốn cẳng chạy sang Thái để trốn tội, đồng thời trốn nợ
Nay Brố ôm nghèo kể khổ với đám phản động "Anh em dân chủ" của Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Trung Tôn để kiếm tiền


Xét xử các đối tượng trong "Hội Anh em dân chủ" http://vietnamthoiluan.com/2018/03/13464/ngy-5-4-2018-xt-xu-hoi-anh-em-dn-chu.vntl
Còn thằng con Siu Wiu, sinh năm 1977 (Facebook là Thoan Siu, Hmoanh Nay) là nhân vật khét tiếng trong giới giang hồ cũng như trong đám FULRO tại địa bàn Phú Thiện.
Giang hồ thôn Plei Rbai- Siu Wiu

Thuở nhỏ học hành thì đéo biết chữ nào nhưng đánh nhau quậy phá thì nổi tiếng, từng xưng đại ca để quy tụ những thanh niên hảo hán trong làng chuyên hành nghề đánh nhau và trộm cắp, buôn gỗ lậu… nên nhắc đến Siu Wiu người dân Ia Piar luôn xem hắn là thằng "Chí Phèo" nên hắn muốn làm gì thì làm chửi ai thì chửi. Ảo tưởng về quyền lực, giàu sang không làm cũng có ăn Siu Wiu đã đầu quân cho đám phản động của Ksor Kơk> Vì vậy bản chất của Siu Wiu là sự kết hợp giữa sự ngông cuồng, lưu manh của đám giang hồ, chợ búa và sự gian xảo của bọn phản động nên hắn có thể dễ dàng khống chế, lừa gạt mọi người. Mong muốn lập công để được cấp tiền tiêu sài hắn liên tục kích động quần chúng nhân dân tại Ia Piar chống phá chính quyền, ép buộc lôi kéo người dân theo phản động "Tin lành Degar", xúi giục họ tham gia gây rối, bỏ trốn sang CPC và Thái Lan. Sự lưu manh khốn nạn của Siu Wiu thể hiện ở chỗ khi mọi người tham gia gây rối thì tên này lại núp sau đít để hô hào, thấy Công an đến là 3 chân 4 cẳng chạy mất dép.
Nhưng lưới trời lồng lộng 10 năm bóc lịch tưởng rằng Siu Wiu đã hiểu ra sai lầm nào ngờ mới vừa ra trại hắn đã hùng hồn tuyên bố một lòng một dạ đi theo Ksor Kơk, không đội trời chung với người Kinh. Vậy mà khi thấy đám Ksor Kơk đéo chu cấp tiền cảm thấy chả sơ múi được gì hắn quay ngoắt 180 độ sang bắt tay với đám phản động người Kinh (Việt Tân) để được cấp gạo và tiền, mà cũng thông cảm thôi cái loại lười lao động như cha con hắn không làm như vậy cứt cũng không có mà đớp. Đúng là cái xã hội này lạ thật chuyện gì cũng có thể xảy ra, vì miếng cơm mang áo, vì tiền mà người ta có thể đánh đổi tất cả kể cả giá trị nhân phẩm để trở thành thứ mạt hạng miễn là có tiền. Những kẻ luôn miệng thờ phượng Chúa nhưng vì tiền thì sẵn sàng có những hành động trà đạp lên lời dạy của Chúa mà cha con Siu Wiu là nhân chứng sống.
Giờ đây gia đình hắn đã chạy trốn sang Thái Lan, nơi mà đám phản động, những kẻ lười lao động luôn tìm đến để mơ ước được đi Mỹ để có cuộc sống sung sướng.
Tại Cheo Reo nhiều người vì mù quáng đã bỏ lại nhà cửa, vợ con, bán hết ruộng rẫy để đi tìm miền đất hứa mong đổi đời. Nhưng thiên đường đâu không thấy mà địa ngục ngay trước mắt, với chính sách nhập cư cứng rắn Mỹ và các nước phương tây đang siết chặt không tiếp nhận người nhập cư, nhiều người sang Thái đã bị bắt vào tù vì vi phạm pháp luật của Thái Lan, cuộc sống cơ cực trong những khu nhà tạm thiếu thốn trăm bề, trước cuộc sống bấp bênh khổ sở một số gia đình đã tìm cách quay về quê hương Việt Nam và họ nhận ra rằng không có ở đâu mà không làm cũng có ăn, không có nơi nào bằng quê hương của họ.

                           Nay Brố (Ơi Lư) đang trốn chui lủi tại Thái Lan để trốn nợ

Còn Siu Wiu với bản chất lưu manh, côn đồ đểu cáng thì chắc chắn sẽ không có cái kết tốt đẹp đâu, mày có thể thoải mái sủa để lừa đám UNHCR rằng ở Việt Nam không cho Tin lành Degar được tự do hoạt động, cho rằng Việt Nam đàn áp dân tộc, tôn giáo…. nhưng mong mày đừng có than nghèo kể khổ để xin tiền của đám phản động nữa vì bản chất mày chỉ là thằng cơ hội thực dụng, làm gì cũng nghĩ đến tiền, ai có tiền thi theo. Đừng có ba hoa khoác lác rằng cuộc sống của mày ở trại Thái Lan rất sung sướng để lừa đảo vì ai cũng biết mày đang sống bằng lòng thương hại, bố thí của đám ba que phản động. Hãy chăm sóc cho thằng em rể Nay Them của mày nhé đừng để nó lây nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV cho người khác, hãy làm mà trả những khoản nợ mày đã vay trước khi trốn không có chủ nợ nó đéo để yên cho mày đâu.
Vợ chồng Nay Them (Ama H' Nghem) với căn bệnh HIV trong người đang sống cuộc sống khốn khổ tại Thái Lan

Cuộc sống như địa ngục trần gian tại các trại tỵ nạn Thái Lan, nơi mà bọn ham ăn lười làm gọi là "thiên đường"

Còn bà con Cheo reo họ đéo tin lời mày nữa đâu vì nghe lời mày nhiều gia đình đã tan nát, họ đang cảm ơn mày vì mày đã trả lại bình yên cho làng văn hóa Plei Rbai.
Toàn cảnh làng Rbai yên bình, giàu đẹp



Sùng A Phèo



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét